Ngày 10/12/2022, trong khuôn khổ Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2022 của ĐHQGHN đã diễn ra 04 hội thảo chuyên đề với nội dung xoay quanh công tác xúc tiến đầu tư vào Khu đô thị ĐHQGHN tại Hòa Lạc; Nông nghiệp công nghệ cao và phát triển bền vững; Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo; Y học công nghệ cao và khoa học và sức khỏe.
 
4 hội nghị chuyên đề thu hút sự tham dự của gần 1000 đại biểu là nhà khoa học, doanh nghiệp, đối tác trong và ngoài nước.
 

Các hội nghị chuyên đề đã trình bày, trao đổi và thảo luận về những vấn đề khoa học và công nghệ trọng điểm của ĐHQGHN, về triển vọng các dự án đầu tư của Khu đô thị ĐHQGHN tại Hòa Lạc, kết nối hợp tác đa ngành, đa lĩnh vực gắn với sự phát triển bền vững.
Nhiều nội dung liên quan bài toán thực tiễn mà ĐHQGHN cũng như doanh nghiệp đang gặp phải đã được chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp, đối tác, nhà chính sách đã đưa ra. Tại các phiện hội nghị đã lắng nghe rất nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận về các chủ đề xúc tiến đầu tư cho Khu đô thị ĐHQGHN tại Hòa Lạc, nông nghiệp công nghệ cao, chuyển đổi số và AI, xúc tiến đầu tư và y học công nghệ cao và khoa học và sức khỏe. Đây sẽ là nền tảng gợi mở để ĐHQGHN tiếp tục phát triển các cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực, đối tác cụ thể.


Những ý kiến này đã được các chủ tọa và nhà khoa học cùng tham gia thảo luận, giải đáp và tìm ra phương hướng giải quyết cho hoạt động hợp tác, đặc biệt là các hoạt động đầu tư công – tư, gắn với việc xây dựng và phát triển Khu đô thị ĐHQGHN tại Hòa Lạc. Bên cạnh đó, các đối tác, doanh nghiệp cũng bày tỏ những vấn đề còn băn khoăn về các vấn đề thủ tục và những điều kiện trong việc triển khai hoạt động hợp tác. Trong các phiên thảo luận đã gợi mở các ý kiến chia sẻ từ các doanh nghiệp, trong đó đáng chú ý là những đề xuất hợp tác triển khai các dự án hợp phần xây dựng Khu đô thị ĐHQGHN tại Hòa Lạc.


Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân cho biết, ĐHQGHN sẽ tập trung nâng cao chất lượng phục vụ cho nhân dân trong lĩnh vực sức khoẻ, tập trung đầu tư các nhóm nghiên cứu mạnh vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo, đặc biệt thu hút các nguồn lực và kêu gọi xúc tiến đầu tư cho các hoạt động xây dựng, giảng dạy và nghiên cứu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về mô hình đô thị đại học “5 trong 1”. Bốn hội nghị chuyên đề sẽ là cầu nối, bước tiền đề để ĐHQGHN kết nối với các doanh nghiệp, bệnh viện, doanh nghiệp, đối tác trong và ngoài nước để đào tạo nguồn nhân lực, phát triển cung ứng dịch vụ chất lượng cao. ĐHQGHN cam kết sẽ triển khai những công việc khó mà nơi khác không làm được, và tiên phong trong mọi hoạt động nhằm thu hút được các nhà khoa học giỏi trong các lĩnh vực này. 
Kết thúc 4 hội thảo đã có 22 báo cáo chuyên đề được trình bày (trong đó có 20 báo cáo của các diễn giả trong nước và 02 báo cáo của các chuyên gia nước ngoài đến từ Ngân hàng Phát triển Châu Á, và từ Đại học Indiana Mỹ); 25 bản thỏa thuận hợp tác được ký kết và rất nhiều các đề xuất hợp tác mới được trao đổi.
Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham dự hội nghị chuyên đề Nông nghiệp công nghệ cao
Tại Hội nghị Nông nghiệp công nghệ cao: các nhà khoa học đã giới thiệu các sản phẩm công nghệ có khả năng chuyển giao về quy trình hoặc sản xuất sản phẩm cũng như đưa ra các hướng nghiên cứu trong thời gian tới để tăng khả năng thương mại hóa sản phẩm và kết nối với các doanh nghiệp. Về phía doanh nghiệp đã đưa ra những nhu cầu, những điểm mù trong các ngành mà cần các nhà khoa học chung tay nghiên cứu và phát triển. Đặc biệt có sự xuất hiện của một “nhà” mang tính kết nối giữa hai khu vực là “ngân hàng” (Agribank) có những giới thiệu ưu đãi, ưu tiên và định hướng phát triển tín dụng đối với nông nghiệp sạch ứng dụng công nghệ cao.

Chuyên gia về công nghệ chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo trình bày tại hội nghị chuyên để chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo
Tại Hội nghị Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: các ý kiến chia sẻ tập trung vào giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo của ĐHQGHN; giới thiệu các tiềm năng hợp tác về chuyển đổi số và của doanh nghiệp. Đây là một trong các hội nghị chuyên đề tiệm cận với bối cảnh chuyển đổi số và CMCN lần thứ tư hiện nay và thể hiện vai trò tiên phong của ĐHQGHN.


Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tại Khu đô thị ĐHQGHN tại Hòa Lạc: lần đầu tiên 01 đại học ở Việt Nam tổ chức 1 hội nghị về xúc tiến đầu tư, các chuyên gia cũng trao đổi về đánh giá tính khả thi của hoạt động này, cũng như làm rõ hai vấn đề chính khi tham gia PPP: rủi ro và lợi ích. Liên quan đến khung pháp lý, các đại biểu đề nghị làm rõ: Trong tổng mức đầu tư dự án PPP có tính tiền giá trị sử dụng đất vào tổng mức đầu tư không? Vai trò của hội đồng thẩm định dự án PPP thực chất là gì, trách nhiệm của Hội đồng này khi để xảy ra sai sót? Khuôn khổ pháp lý nào được áp dụng đối với dự án không đáp ứng tổng mức đầu tư PPP theo Luật PPP, loại hợp đồng PPP nào phù hợp với ĐHQGHN khi mà mức phí thu bị hạn chế cho đây là cơ sở đào tạo công lập; sự tham gia của ĐHQGHN trong việc ký kết các gói thầu dự án PPP, sau khi kết thúc dự án, phần tài sản chưa khấu hao hết của nhà đầu tư được xử lý thế nào, …

Trưởng Ban Xúc tiến Đầu tư ĐHQGHN bà Trần Thị Thanh Tú chia sẻ các nội dung dự thảo tại hội nghị xúc tiến đầu tư vào Khu đô thị ĐHQGHN tại Hòa Lạc. 
Hội nghị cũng lắng nghe đại diện của Ban XTĐT trình bày về các nội dung về dự thảo hướng dẫn đầu tư PPP của ĐHQGHN và cơ hội đầu tư phát triển Khu đô thị ĐHQGHN. Theo đó, phần lớn các ý kiến xoay quanh vấn đề khung pháp lý của dự án PPP. Các ý kiến này được chuyên gia của Bộ Kế hoạch Đầu tư giải đáp, tuy nhiên, trong giới hạn về thời gian chương trình, chuyên gia chưa thể giải đáp cặn kẽ mọi vấn đề còn vướng mắc và thể hiện rằng sẽ hỗ trợ giải đáp kỹ hơn trong quá trình đồng hành thời gian tới.

Các đại biểu tham dự hội nghị Y học công nghệ cao và khoa học sức khỏe chụp ảnh lưu niệm
Tại Hội nghị về Y học công nghệ cao và khoa học và sức khỏe: các vấn đề thảo luận chủ yếu về xúc tiến đầu tư trong xây dựng hệ thống bệnh viện chuyên ngành, các mô hình xúc tiến, liên kết đầu tư, các khó khăn của doanh nghiêp lĩnh vực y dược trong mô hình hợp tác với trường y dược và bệnh viện; các lưu ý về lợi nhuận trong đầu tư trong lĩnh vực y học.


Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân tham dự và phát biểu tại hội nghị chuyên đề Y học công nghệ cao và khoa học sức khỏe
Bên cạnh sự tham gia của các nhà khoa học, chuyên gia, trong hội nghị cũng có đại diện của các đối tác, đặc biệt là các tổ chức quốc tế, đại diện đối tác là các ngân hàng, các Quỹ phát triển tham gia vào quá trình xây dựng các chương trình hợp tác trong thời gian tới. Tin tưởng rằng, sự cam kết đồng hành của các đối tác sẽ là một yếu tố mang tính quyết định trong việc triển khai lộ trình hợp tác đa ngành, đa lĩnh vực, với nhiều hợp phần dự án của Khu Đô thị ĐHQGHN trong thời gian tới.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hiệu chia sẻ về định hướng chiến lược phát triển Khu đô thị ĐHQGHN tại Hòa Lạc tại hội thảo Xúc tiến đầu tư năm 2022 
Theo vnu.edu.vn

Bài viết khác